Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 09 : 49
Năm 2019 : 1.208
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ấn tượng về mô hình trường học mới lào cai

Có thể nói rằng cho đến nay cụm từ "Trường học mới VNEN" không còn xa lạ gì đối với các trường THCS trên toàn quốc, bởi ngoài các trường thuộc dự án thì rất nhiều trường cũng đang vận dụng mô hình này trong tổ chức dạy học cho học sinh. Đặc biệt tại Lào cai mô hình này đã được triển khai rộng khắp và phát triển bền vững ở nhiều trường tiểu học và THCS. Đến nay tại địa bàn của thành phố Laò cai đã có rất nhiều trường tiểu học và THCS triển khai mô hình trường học mới.

Sau thời gian thực hiện mô hình thí điểm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào cai đánh giá: Tại các trường theo mô hình trường học mới, không khí học tập trong lớp tự nhiên, nhẹ nhàng, thân thiện. Giáo viên và học sinh tương tác với nhau nhiều hơn và kết quả học tập, chất lượng giáo dục bước đầu được cải thiện. 

Cụ thể, giáo viên đã linh hoạt hơn trong việc tổ chức cho học sinh học tập tài liệu. Thêm vào đó, giáo viên làm quen với cách tự học, tự tra cứu thông tin để đáp ứng yêu cầu của bài học, không phụ thuộc vào sách hướng dẫn như trước kia. Từ đó, tạo điều kiện, cơ hội để giáo viên và ban giám hiệu linh hoạt, sáng tạo trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo con người. Các em học sinh khi áp dụng mô hình thực nghiệm này, tại các lớp học đã thành lập hội đồng tự quản, bước đầu các em đã làm quen với nhiệm vụ của mình…

Những thay đổi tích cực mà chính phụ huynh đang cảm nhận được rõ nét nhất là con em họ chủ động, tự tin, biết hợp tác, biết chia sẻ và có kỹ năng sống tốt. Trường THCS Ngô Văn Sở và Trường THCS Lê Quý Đôn thành phố Lào cai, đã triển khai mô hình trường học mới được hai năm bắt đầu từ khối 6 và đã nhận được kết quả hết sức khả quan, tích cực đối với học sinh, giáo viên. phụ huynh học sinh nhà trường cho biết: Điều thay đổi rõ nét nhất của học sinh là khả năng nói chuyện trước đám đông tranh luận hay bày tỏ ý kiến. Từ khi học mô hình này, học sinh đã bạo dạn và cởi mở hơn. Học sinh đã không còn ngại ngần khi bày tỏ quan điểm cá nhân, biết hỏi lại để hiểu rõ vấn đề hơn chứ không phải giao tiếp một chiều thầy cô nói gì nghe đó như trước. Những thay đổi này khiến thầy cô cũng phải thay đổi, phải tìm hiểu, suy nghĩ thấu đáo hơn để trả lời các câu hỏi phản biện của học sinh
Không chỉ giúp học sinh chủ động mà mô hình này cũng giúp chính người giáo viên giảng dạy sáng tạo, đổi mới hơn; luôn phải tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi kiến thức cho bản thân.Theo lãnh đạo các nhà trường việc áp dụng mô hình VNEN không gặp khó khăn gì lớn. Trường mới áp dụng chương trình VNEN cho học sinh các khói 6 và 7 Điều quan trọng nhất với học sinh THCS chính là xây dựng cho các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu học tập, giảm đi sự nhút nhát. Trường hầu như không gặp khó khăn gì khi áp dụng mô hình VNEN và sẵn sàng chuyển hoàn toàn sang dạy theo phương pháp VNEN.
Đến năm học 2015 - 2016, năm thứ 2 thực hiện thí điểm mô hình VNEN đối với các trường THCS , ngành giáo dục và đào tạo Lào cai tiếp tục triển khai mô hình lớp học VNEN tại các đơn vị. Con số này dự kiến sẽ tăng lên trong năm học tới.. Qua thí điểm, mô hình cũng đã khẳng định được tính khả thi, tiên tiến. Các, giáo viên và cha mẹ học sinh đã có niềm tin về mô hình nhà trường, về hướng đi cũng như cách làm của VNEN cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Qua thời gian học tập thực tế trải nghiệm ở một số trường THCS ở thành phố Lào Cai tôi thấy sau các năm thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) đã tạo được những đổi mới rõ rệt trong lĩnh vực Giáo dục. Các trường tham gia thực hiện VNEN tạo được những chuyển biến rõ rệt, quang cảnh khang trang, lớp học trang trí theo mô hình trường học mới sinh động hơn, đẹp hơn. Đặc biệt là các góc học tập, thư viện lớp học được thể hiện theo chủ đề, chủ điểm giúp học sinh thuận tiện trong việc tra cứu thông tin, nghiên cứu trải nghiệm, học sinh được thể hiện chính bản thân mình trong các hoạt động tìm tòi, khám phá chủ động lĩnh hội kiến thức trong nội dung bài học.

Thầy cô giáo không giảng bài truyền thụ tri thức cho học sinh, mà hướng dẫn học sinh làm việc với bản Hướng dẫn học tập, cá nhân học sinh tự nghiên cứu, cùng nhau thảo luận nhóm kết hợp vận dụng các đồ dùng học tập liên quan để tự mình lĩnh hội kiến thức.

Bên cạnh đó, mỗi trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai mạnh dạn xây dựng một mô hình giáo dục gắn với địa phương. Mỗi mô hình có một ý tưởng riêng, sáng tạo, độc đáo phát huy hết thế mạnh từng lớp, từng trường, từng địa phương. Chú trọng phát huy vai trò, đề cao tư tưởng, ý tưởng của học sinh, của cộng đồng cùng tham gia xây dựng kế hoạch, hợp tác để cùng thực hiện thành công mô hình trương học mới.

Tuy nhiên để thực hiện thành công dự án mô hình trường học mới thì:
-Trước hết hiệu trưởng nhà trường phải xác định được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, bám sát các văn bản hướng dẫn và sự chỉ đạo của các cấp, cụ thể hoá bằng kế hoạch  sát với thực tế đơn vị mình, có tính khả thi và đột phá trong thực hiện kế hoạch.
        - Làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu để các lực lượng giáo dục, nhân dân đồng tình ủng hộ, vào cuộc; huy động nguồn lực từ nguồn xã hội hoá để đầu tư tăng trưởng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
         - Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn trong nhà trường nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, tăng cường mở chuyên đề, hội

thảo,đúc rút kinh nghiệm qua quá trình thực hiện. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn, của giáo viên.Dạy theo mô hình trường học mới đòi hỏi giáo viên phải nỗ lực hơn rất nhiều không chỉ trong các hoạt động trên lớp mà còn trong quá trình chuẩn bị bài dạy. Các thầy cô phải hết sức năng động, linh hoạt. Học sinh phải tích cực học tập rất nhiều.

Một số hình ảnh về mô hình trương học mới:

Tác giả: Trần Thị Xoan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới